Thứ sáu, 2024-03-29, 4:28 PMTrang chính | Đăng ký | Đăng nhập

Chuyên mục

Đăng nhập

Thân chào Guest!

MỘT SỐ BỆNH THƯỜNG GẶP TRONG NUÔI CÁ CẢNH - Diễn đànMỘT SỐ BỆNH THƯỜNG GẶP TRONG NUÔI CÁ CẢNH - Diễn đàn
[ Bài viết mới · Thành viên · Nội quy diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn » CHUYÊN MỤC THỦY SINH » Động vật thủy sinh » MỘT SỐ BỆNH THƯỜNG GẶP TRONG NUÔI CÁ CẢNH
MỘT SỐ BỆNH THƯỜNG GẶP TRONG NUÔI CÁ CẢNH
duy_linhVào lúc: 12:02 PM,Thứ hai, 2008-09-08, | Tin nhắn 1
Major
Nhóm : Thành Viên
Bài viết: 92
Hiện đang : Offline
Bệnh đốm trắng: (Ichthyophthyriosis).
Triệu chứng: cá có biểu hiện ban đầu là tách đàn, bơi lội không bình thường, các đốm trắng nhỏ xuất hiện trên phần đầu, thân, vây làm cho cá khó chịu, bơi nghiêng mình cọ sát mình vào đáy hồ, thành hồ. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, sau vài ngày bệnh sẽ phát triển trên toàn thân, làm mắt cá có màu trắng đục, nếu nặng có thể dẫn đến tử vong.
Cách trị: dùng muối ăn NaCl 3-5 % tắm cá trong 15-20 phút. Nhưng theo Linh thì tắm cá và ngồi canh khi nào thấy cá mệt thì vớt ra cho vào nước sạch. Các bạn có thể dùng Formaline 25 ppm cũng tắm không xác định thời gian. Hay KMnO4100 ppm tắm cá trong 5-10 phút.
Bệnh trắng đuôi:
Triệu chứng: thoạt đầu thấy cá giảm ăn, dần dần bỏ ăn rồi chết. Ở cuối vây lưng và vây hậu môn thấy có màu trắng, sau đó thấy nó lan dần xuống cuốn đuôi, màu sắc cá thấy nhợt nhạt, vây đuôi rách tơi, và rụng dần. cá lờ đờ chậm chạp, bơi yếu ớt. Nếu bệnh nặng cá chìm xuống đáy bể rồi…theo ông bà.
Cách trị: dùng AgNO3 2,5 ppm tắm cá trong 2-3 giờ. Tuy nhiên cần lưu ý nhiệt độ, nhiệt độ nhỏ hơn 150C thì thời gian tắm cá là 2,5-3 giờ. Nếu nhiệt độ cao hơn 150C thì tắm cá trong 2-2,5 giờ. Còn nếu không dùng chlorine 1ppm tắm cá. Cách rẽ tiền nhất là dùng muối ăn 3-5% tắm cá khi nào thấy cá mệt thì vớt ra. Cá hết bệnh một thời gian sau sẽ hồi phục lại vây.
Bệnh nấm thủy mi.
Triệu chứng: khi nấm mới ký sinh trên thân cá với mắt thường không nhìn thấy được, khi nấm phát triển nhiều, phần đầu các sợi nấm dài ra lơ lững trong nước, tạo thành một đám trắng trắng giống như một lớp bông hay lớp mốc, còn gọi là bệnh bọ gòn hay bệnh bông gòn. Phần gốc của sợi nấm cắm vào trong cơ thể cá làm cho cá bị ngứa ngáy, gầy yếu, màu sắc sậm lại. Sau khi khỏi bệnh, tổ chức cơ thể nơi bị ký sinh không thể phục hồi. Vì vậy đều trị càng sớm càng tốt.
Cách trị: thứ nhất là thủ công, cùng nhíp nhẹ nhàng gắp phần sợi nắm bên ngoài da, tắm cá bằng NaCl 1,5%, tắm hằng ngày cho đến khi cá khỏ bệnh. Tắm cá không xác định thời gian. Có thể dùng CuSO4 0,5-0,7 ppm tắm cá không xác định thời gian. KMnO4 0,1% tắm không xác định thời gian.
Hiện tượng ăn vây.
Triệu chứng: các vây cá khép lại, bị mất màu, vây ngực có màu trắng đục và khép chặc vào thân, khi bị ăn vây nặng cá mất lớp nhớt bên ngoài, bơi lờ đờ hay đứng yên. Nguyên nhân là do chất tẩy rữa trong nước mới còn quá cao.
Phòng trị: không nên thay toàn bộ nước cũ bằng nước mơi, khi thay toàn bộ nước cũ thì nước máy phải được xử lý kỹ và sạch, ngăm ít nhất 12 giờ. Chuyển cá sang hồ nước cũ hay them nước cũ vào để giảm nồng độ chất tẩy rữa.
Hiện tượng cá bơi xoay vòng.
Triệu chứng: thân cá bị nghiêng qua một bên, bơi xoay vòng hay nằm yên dưới đáy bể. nguyên nhân là do cá bị rối loạn thần kinh, hay bị shock khi có sự thay đổi nhanh của môi trường hay vận chuyển xa…
Phòng trị: bị hiện tượng này thì không nguy hiểm lắm. Bạn đừng rối lên rồi thay nước hay chuyển cá làm cho tình trạng shock càng nặng hơn. Cứ để yên khoảng 30 phút sau cá sẽ trở lại bình thường. Nếu như cá mới mua từ nơi xa về thì bạn thả nguyên bọc cá vào hồ khoảng 15 phút rồi hãy thả cá ra.
Hiện tượng “bụng rỗng”
Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này như: thức ăn không pù hợp, thức ăn ít làm cho cá bị suy dinh dưỡng, mật độ nuôi cao, nước không tốt, cá bị bệnh do ký sinh trùng hay vi khuẩn, do nhiệt độ thấp…
Biểu hiện là cá gầy yếu, bụng lép, cá bị cong gặp người lại.
Cách trị: thì bạn chỉ cần bỏ hết các nguyên nhân gây bệnh đi, như thay nước, cho ăn thức ăn thích hợp, nâng nhiệt độ nước…
Bệnh đốm đỏ
Thường thấy ở họ cá chép, cá vàng.
Triệu chứng: cá bơi lội chậm chạp, kém ăn, trên thân xuất hiện nhiều chấm đỏ li ti, goi là xuất huyết, cá hay cọ mình vào thành bể hay các vật trang trí.
Cách trị: dùng Tetracycline (một loại kháng sinh) loại 250 mg/viên ngâm với 20 lit nước ngâm cá, pha cũng thuốc trên với nồng độ loãn hơn một nữa để ngâm thức ăn, cho cá ăn thức ăn và ngâm như thế một tuần lễ cá sẽ khỏi dần.
Bệnh rận cá.
Triêu chứng: cá hay cọ mình vào thành bể, vật trang trí cứng có trong hồ, màu sắc cá sậm lại, nhưng cá vẫn ăn bình thường. nhìn kỹ trên thân cá có những vật tròn tròn nhỏ bám vào và di chuyễn từ nơi này sang nơi khác. Dùng vòi có nọc độc chích vào da.
Cách trị: chỉ bằng thủ công, gắp từng con ra và …khử trùng nước
Bệnh trùng mỏ neo.
Triệu chứng: Cá cũng thường cọ mình vào thành bể, trên thân cá có các vật lạ bám vào, có hình que giống như mỏ neo, có màu trắng.
Cách trị: cũng dùng kẹp gắp chúng ra, dùng bông thắm khô vị trí bị bám, dùng dung dịch iod thoa vào chống nhiễm trùng, nếu chất lượng nước tốt thì không cần. Nhưng nếu trong bể có trùng mỏ neo thì chất lượng nước quá tệ rồi. Dùng muối khủ trùng nước nhẹ.
 
dan_pig10Vào lúc: 12:16 PM,Thứ tư, 2008-09-10, | Tin nhắn 2
Colonel
Nhóm : Quản Lý
Bài viết: 181
Hiện đang : Offline
con cá màu đen đen nhà tớ dạo trước bị bệnh đốm trắng ! nó mang bầu , để lại cho tớ 1 bầy cá con xinh xắn ! hic ! mà nó chết rồi huhu ! đọc bài này sớm hơn tớ hok để cho nó chết đâu

catch me, if u can !
 
duy_linhVào lúc: 11:17 AM,Thứ bảy, 2008-09-13, | Tin nhắn 3
Major
Nhóm : Thành Viên
Bài viết: 92
Hiện đang : Offline
thi con con ma. cu tu tu no se to nhu me no thoi
 
Diễn đàn » CHUYÊN MỤC THỦY SINH » Động vật thủy sinh » MỘT SỐ BỆNH THƯỜNG GẶP TRONG NUÔI CÁ CẢNH
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:

Copyright MyCorp © 2024 | Site managed by uCoz