Thứ sáu, 2024-03-29, 0:24 AMTrang chính | Đăng ký | Đăng nhập

Chuyên mục

Đăng nhập

Thân chào Guest!

Ai có hứng thú với cá ông tiên thì... - Diễn đànAi có hứng thú với cá ông tiên thì... - Diễn đàn
[ Bài viết mới · Thành viên · Nội quy diễn đàn · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Diễn đàn » CHUYÊN MỤC THỦY SINH » Động vật thủy sinh » Ai có hứng thú với cá ông tiên thì... (CHO CÁ ÔNG TIÊN SINH SẢN)
Ai có hứng thú với cá ông tiên thì...
duy_linhVào lúc: 1:07 PM,Thứ bảy, 2008-10-04, | Tin nhắn 1
Major
Nhóm : Thành Viên
Bài viết: 92
Hiện đang : Offline
Hôm nay mình có thời gian rỗi, không có làm gì nên viết tặng các bạn một bài viết về cách sinh sản của cá ông tiên. Nếu bạn nào có đự định nuôi cá dĩa thì cá ông tiên là loài cá thí điểm diễn hình, vì cá ông tiên có tập tính sống gần giống cá đĩa, nhưng mà nó dễ nuôi hơn.
Khái quá chút nha! Cá ông tiên thuộc giống Pterophyllum, loài Pterophyllum scalare.
Chúng ta nên mua cá con về nuôi với số lượng lớn (vài chục con). Nuôi cho chúng lớn nhanh, mạnh khỏe, tuyển lựa lại chọn ra những chú cá thật đẹp, khỏe mạnh nhất, to nhất, không dị tật, màu sắc đẹp.
Nuôi vỗ trong bể kính hay trong lu sành, bể ximăng khoảng 100 con/m3nước.
Mỗi ngày cho cá ăn hai lần, thay nước một lần, tốt nhất là thay nước vào lúc sáng, cung cấp nước mới và oxi cho cá. Vệ sinh đáy hồ cho sạch, cho cá ăn sau khi thay nước vào buổi sáng, và cho cá ăn lần 2 vào buổi chiều.
Thức ăn tốt nhất cho cá ông tiên trong giai đoạn nuôi vỗ là cung quăng, trùn chỉ, thịt bò băm nhỏ…tốt nhất là cung quăng.
Chuẫn bị bể đẻ cho cá, chúng ta có thể cho đẻ trong bể kính hay lu sành. Địa điểm đặt bể là nơi thoáng mát, đầy đủ ánh sáng, yên tĩnh. Mực nước cao gấp 2 lần chiều cao thân cá.
À phân biệt cá đực cá cái nữa chứ: hình như hơi khó, có khi thì biết có khi thì Linh cũng bó tay. Có người thì nói như thế này có người thì lại nói khác. Nên Linh thấy nó cũng không chính thống lắm. Linh thì tìm được một số cách nè.
Cá đực thì: trán gù cao hơn cá cái, phía trước vây bụng lớn và hơi lõm vào ở giữa còn cá cái thì bình thường (hiu quá), khoảng cách từ vây bụng đến vây hậu môn ngắn hơn và hơn lõm vào ở phần trước lỗ huyệt cá cái thì không có lõm vào, trong thời kỳ thành thục thì bụng cá thon chứ không to như cá cái, gai sinh dục nhon và hơi chếch về phía trước còn cá cái thì gai sinh dục tù và hơi ngã về phía sau. Nói vậy chứ không dể đâu, khi không thấy dấu hiệu gì thì có bó tay mà thôi.
Sau khi chọn và chuẩn bị bể đẻ chúng ta cho giá thể vào bể, là những vật cứng, nằm thẳng đứng hay hơi nghiêng một chút, thay nước thường xuyên, cá sẽ đẻ nếu nuôi vỗ tốt.
Trứng cá chúng ta có thể cho bố mẹ ấp, nhưng nếu các bạn muốn nó mau tái phát dục lại thì tách bố mẹ ra ấp trứng nhân tạo. ấp trứng ngay trong bể đẻ hay chuyển sang nơi khác tùy theo điều kiện. Sục khí lien tục hay cho nước chảy nhẹ, thay nước mỗi ngày 2 lần. theo dõi thường xuyên nhiệt độ nước, tốt nhất là ở 26-290 C, nếu thấp hơn trứng dể bị nấm. nên thường xuyên dùng nhíp gắp nhu7gn4 trứng không thụ tinh hay trứng hư ra tránh làm nấm phát triễn làm hư cả những trứng lân cận. Sau khi ấp 2 ngày trứng sẽ nở, khoảng 45 giờ trứng nở.
Cá nở sau 3-4 ngày sẽ tiêu hết noãn hoàng, bắt đầu an thức ăn ngoài. Thức ăn cho cá là các loại Rotifera, hay moina (đọc bài cách nuôi trứng nước, moina). Sau đó ta đem cá đi ương, có thể nuôi trong bể ximăng lúc này cá lớn hơn rồi có thể ăn trùn chỉ, moina, cá tạp nấu chín…
Sau đây là một số chỉ số Linh có được nè. Cá 6 tháng tuổi sức sinh sản khoảng 300-400 trứng. Cá 9-10 tháng tuổi sức sinh sản khoảng 500-700 trứng. cá một năm tuổi có thể sinh sản tới 1000-1500 trứng. cá 18 tháng tuổi có thể sinh sản tới 2000 trứng cho một lần sinh sản.
 
Diễn đàn » CHUYÊN MỤC THỦY SINH » Động vật thủy sinh » Ai có hứng thú với cá ông tiên thì... (CHO CÁ ÔNG TIÊN SINH SẢN)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:

Copyright MyCorp © 2024 | Site managed by uCoz